CSV file là gì? Sự khác biệt giữa 2 file CSV và Excel là gì?

Tìm hiểu CSV file là gì? Lưu tài liệu dưới dạng CSV chắc hẳn là rất quen thuộc với nhân viên văn phòng, vậy bạn đã tìm hiểu rõ về nó chưa?

Việc nhận dữ liệu đã lưu dưới dạng CSV có lẽ là điều mà bất kỳ nhân viên văn phòng nào cũng gặp phải. Khi nói đến việc ghi lại dữ liệu một cách có hệ thống như một bảng tính, Excel là một tập tin phổ biến mà ai cũng biết.

Tuy nhiên, CSV cũng là một tệp bảng tính cũng rất phổ biến và được sử dụng ở khắp mọi nơi. Vậy CSV là gì? Sự khác biệt giữa CSV và Excel là gì?

CSV file là gì?

CSV flie là một định dạng dữ liệu văn bản đơn giản có tên đầy đủ là Comma Separated Values. Với định dạng CSV này, các giá trị được chia tách với nhau bởi các dấu phẩy.

csv file là gì
csv file là gì

Định dạng CSV phổ biến bởi vì chúng có tính tương thích cao, dễ dàng di chuyển từ phần mềm này sang phần mềm khác để sử dụng mà không lo gặp các xung đột. Nhưng bù lại CSV cũng mất đi một số tính năng như: Không lưu được các công thức, định dạng của văn bản.

Cấu tạo của một file CSV

Một văn bản CSV gồm nhiều dòng chứa các giá trị và các dấu phẩy. Dòng đầu tiên của văn bản CSV chứa tên của từng cột trong bảng tính, mỗi cột được xác định bằng 2 dấu phẩy (trừ cột đầu tiên và cuối cùng).

Tất cả những dòng sau đó đều có cấu trúc tương tự, chứa các giá trị tương ứng của từng cột. Và mỗi dòng của văn bản là một dòng giá trị khác nhau trên bảng tính.

Cách tạo file csv

Tạo ra file này rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng excel để nhập dữ liệu và lúc lưu thì chọn đuôi csv

Tạo file CSV
Tạo file CSV

Cách mở file CSV

Các bạn mở file bình thường những những tập tin khác. Anh chị click đúp vào nó là được. Lúc này máy tính sẽ tự mở file csv cho bạn. Nó sẽ được mở bằng ứng dụng excel.

Sự khác nhau giữa CSV và Excel

Dung lượng file CSV nhẹ hơn rất nhiều

Định dạng CSV chỉ chứa những giá trị đơn thuần, bao gồm số, chữ và các ký tự khác. CSV được xem như là một tệp tin phẳng (flat file), gần như là một file văn bản (txt) thông thường. Vì thế mà dung lượng của một file CSV rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều so với Excel có cùng số lượng nội dung.

Quá trình tạo CSV ít phức tạp hơn

Cú pháp của một tệp tin CSV rất đơn giản, có thể nhanh chóng ghi lại dữ liệu mà không cần quan tâm đến định dạng chữ viết, font chữ hay màu sắc.

Trong khi đó, bạn buộc phải dùng MS Excel hoặc một phần mềm bảng tính mạnh mẽ khác để xử lý tệp tin Excel. Tốc độ mở và xử lý file phụ thuộc rất nhiều vào phần cứng máy tính của bạn, chưa kể đến việc Excel chiếm nhiều tài nguyên hệ thống do cấu trúc đồ sộ và phức tạp.

CSV không có khả năng thể hiện biểu đồ, không chứa định dạng

Định dạng file Excel rất mạnh mẽ, ngoài những số liệu thông thường, nó còn có thể làm việc với biểu đồ, hình ảnh,…

Lời kết

Thông qua bài viết, bạn có thể hiểu được CSV file là gì? Từ các so sánh về những điểm khác biệt của CSV và Excel, bạn cũng có thể lựa chọn và sử dụng chúng hiệu quả hơn, nhất là về bảng tính và lập trình.

Bài viết hay trên Blog

Từ khóa tìm kiếm bài viết: Csv file là gì, Tạo file CSV, Mở file CSV

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Trang chủ
BROWSE ALL Have no any related posts Search Archive Not found your key word, please try another one!