Định dạng MP4 là gì? Một loại định dạng âm thanh phổ biến

Tìm hiểu định dạng MP4 là gì? Không phải bất kỳ file âm thanh nào trên máy đều phát được, mà sẽ có một số loại định dạng âm thanh phù hợp.

Có rất nhiều định dạng video và âm thanh phổ biến hiện nay. Mỗi loại định dạng sẽ có những đặc điểm, chất lượng cũng như khả năng lưu trữ và khả năng tương thích khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích định dạng MP4 mà mọi người cần biết. Đồng thời, sau khi đọc xong độc giả sẽ biết chính xác đây có phải là loại định dạng mà mình cần dùng không nhé!

Định dạng MP4 là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu, các bạn nên biết nguồn gốc của loại file này.

MP4 viết tắt của MPEG-4 Part 14. Công nghệ này dựa trên định dạng của Apple’s QuickTime MOV, nhưng bổ sung thêm những tính năng đa dạng khác của MPEG. Loại file này lần đầu được phát hành năm 2001 nhưng đến năm 2003 được phát hành lại và sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

định dạng mp4 là gì
định dạng mp4 là gì

Một tệp có phần mở rộng tệp .mp4 là định dạng tệp ttmn.mobideo MPEG-4. MP4 là một trong những định dạng tệp ttmn.mobideo phổ biến hơn được sử dụng để tải xuống và truyền phát ttmn.mobideo từ internet. Đây là định dạng ttmn.mobideo rất linh hoạt và nén, cũng có thể lưu trữ âm thanh, phụ đề và hình ảnh tĩnh.

File MP4 giống như những chiếc container – thay vì lưu trữ mã hóa của file thì chúng lại lưu trữ dữ liệu. Như vậy, chúng ta không thể xử lý mã hóa của file MP4 bằng cách thông thường. Để xử lý mã hóa và nén, chúng sẽ phải chuyển tới những mã hóa đặc biệt.

Hiện nay, có hàng trăm mã hóa khác nhau nhưng chỉ có một số mã hóa mới kết hợp được với nhiều máy nghe nhạc MP4. Một dòng máy có thể đọc và chạy một file MP4, nó phải có chứa mã hóa tương đồng. Một vài mã hóa hỗ trợ thông dụng là:

  • Video — MPEG-4 Part 10 (H.264) and MPEG-4 Part 2.
  • Audio — AAC, ALS, SLS, TTSI, MP3, and ALAC.
  • Subtitles — MPEG-4 Timed Text.

Các mã hóa này giúp cho file MP4 linh hoạt hơn MP3. Ví dụ, file M4A – chỉ chứa audio của MP4 có thể điều khiển Advanced Audio Coding (AAC) và Apple Lossless Audio Coding (ALAC).

Người dùng có thể lựa chọn chất lượng tùy ý. Hoặc flie này sẽ như một file MP4 nhưng dữ liệu sẽ tương đối khác.

Ngoài audio ra, MP4 có thể chứa được video, ảnh và văn bản. Nhưng bạn thường xuyên thấy rằng những biến thể đa đạng của nó. Ví dụ như:

  • MP4 — The only official extension.
  • M4A — Non-protected audio.
  • M4P — Audio encrypted by FairPlay Digital Rights Management.
  • M4B — Audiobooks and podcasts.
  • M4V — MPEG-4 Visual bitstreams.

Lời kết

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết định dạng MP4 là gì? MP4 được tạo ra bằng cách nén dữ liệu nên mặc dù mang ưu điểm nhẹ, dễ sao chép nhưng chất lượng hình ảnh sẽ kém hơn file không nén như AVI.

Bài viết hay trên Blog

Từ khóa tìm kiếm bài viết: Mp4 là gì, Định dạng MP4 là định dạng của loại tập tin nào, mpeg-4 là gì

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Trang chủ
BROWSE ALL Have no any related posts Search Archive Not found your key word, please try another one!